Trường Mầm Non I TP Hà Tĩnh

English (United Kingdom)Viet Nam

Lớp mẫu giáo lớn

Dự kiến nội dung giáo dục trẻ MG 5 tuổi

Nội dung giáo dục trẻ 5 tuổi Theo các mặt phát triển

1. Lĩnh vực PT Thể chất

*Dinh dưỡng và sức khỏe:

- Phân biệt 4 nhóm thực phẩm

- Làm quen với công việc nội trợ đơn giản: Tham gia chế biến một số món ăn, thức uống đơn giản.

- Kể tên một số thức ăn cần có trong bữa ăn hàng ngày

- Lợi ích của việc ăn uống đầy đủ và hợp lí, lợi ích thực phẩm đối với sức khỏe, hiểu biết và thực hành an toàn cá nhân.

- Tự làm một số công việc đơn giản tự phục vụ :

+ Vệ sinh đồ dùng đồ chơi

+ Đi vệ sinh có nhu cầu và đúng nơi quy định

+ Lợi ích của việc giữ gìn vệ sinh cơ thể, vệ sinh môi trường đối với sức khoẻ con người.

+ Rèn luyện kỹ năng rửa tay bằng xà phòng, lau mặt, chải răng đúng quy cách.

_ Tập luyện một số thói quen tốt trong sinh hoạt hàng ngày, phòng bệnh, giữ gìn vệ sinh môi trường:

+ Tập luyện một số thói quen tốt trong ăn uống, phòng bệnh, giữ gìn vệ sinh môi trường, không chơi bẩn, nghịch bẩn ở những nơi mất vệ sinh,

+ Mặc trang phục phù hợp thời tiết

+ Nhận biết một số biểu hiện khi ốm ( ho, sốt, đau bụng, đau đầu, đau răng) tìm được nguyên nhân và cách phòng tránh

+ Nhận biết được những nơi nguy hiểm ( ao hồ, sông, suối, lòng đường, khi tham gia các phương tiện giao thông...)

+ Nhận biết tác hại của khói thuốc lá và không chơi với tàn thuốc lá, không đứng cạnh người hút thuốc lá…

+ ý thức tự phục  vụ, trong ăn uống, ngủ, vui chơi, mặc  quần áo,đi giày dép, vệ sinh.

- Cử động của bàn tay, ngón tay, cổ tay và tập làm một số việc đơn giản tự phục vụ trong sinh hoạt hàng ngày: Vo, xoáy, xoắn vặn, búng ngón tay, vê véo miết, gắn nối…

+ Đan tết luồn thắt buộc dây

+ Lắp ráp

+ Sử dụng bút

+ Sử dụng kéo thủ công

+ Sử dụng bàn chải đáng răng

 *Phát triển vận động.

- Tập các vận động và hệ cơ và hệ hô hấp..

+ Động tác hô hấp: hít vào thở ra

+ Động tác tay;

+ Động tác lưng bụng.

+ Động tác chân.

+ Động tác bụng.

* Các bài tập phát triển vận động cơ bản:

- Bật xa tối thiểu 50cm

- Nhảy xuống từ độ cao 40cm

- Nhảy lò cò tại chổ, về phía trước

- Bật tại chổ, bật liên tục về phía trước, bật liên tục vào vòng.

- Nhảy xa.

- Bật tách khép chân.

- Nhảy lò cò tại chổ; nhảy lò cò ít nhất 5 bước liên tục, đổi chân theo yêu cầu

- Đi thăng bằng được trên ghế thể dục ( 2m*0.25m*0.35m)

- Đi chạy thay đổi tốc độ, hướng theo hiệu lệnh .

- Đi chạy theo đường dích dắc.

- Đi kiễng gót, đi bằng ngón chân, đi khuỵu gối.

- Đi trong đường hẹp, đi trên ghế thể dục, đi trên ván dốc.

- Đứng co một chân.

- Chạy chậm.                     

- Đi bằng mép ngoài của bàn chân, đi cúi người, đi nối bàn chân, đi lùi.

- Đập và bắt được bóng bằng 2 tay

- Ném và bắt bóng bằng hai tay từ  khoảng cách từ 4m

- Ném xa 1 tay

- Trèo lên xuống thang ở độ cao 1.5m so với mặt đất

- Chạy 18m trong khoảng thời gian 5-7giây;

- Chạy liên tục 150m không hạn chế thời gian

- Tham gia hoạt động học tập liên tục và không có biểu hiện mệt mỏi trong khoảng 30phút

- Tung bóng lên cao và bắt bóng, tung, đập bóng tại chổ.

- Ném xa bằng 1 tay, 2 tay, ném trúng đích,

- Chuyền bóng qua đầu, qua chân.

- Lăn bóng và đi theo bóng.

- Bò bằng bàn tay bàn chân.

- Bò theo đường dích dắc

-  Bò chui qua cổng

- Trườn sấp kết hợp trèo qua ghế, qua vật cản.

2. Lĩnh vực PT nhận thức

- Tìm hiểu chức năng các giác quan và các bộ phận khác trên cơ thể.

- Đặc điểm , chức năng hoạt động của các bộ phận và các giác quan

- Một số hiểu biết về bản thân: họ tên, ngày sinh, đặc điểm bên ngoài, sở thích và khả năng, vị trí của trẻ trong gia đình

- Các thành viên trong gia đình, họ hàng, quy mô gia đình

- Những đặc điểm nổi bật của trường lớp mầm non, các hoạt động của trường

 *Trẻ hiểu một số biểu hiện về môi trường xã hội

 - Đặc điểm, công dụng và cách sử dụng đồ dùng đồ chơi. Mối liên hệ đơn giản giữ đặc điểm cấu tạo và cách sữ dụng đồ dùng, đồ chơi quen thuộc.

- So sánh sự khác nhau và giống nhau của đồ dùng, đồ chơi và sự đa dạng của chúng

- Phân loại đ d đ c theo 2 – 3 dấu hiệu.

- Đặc điểm bên ngoài nổi bật của các chất liệu : gỗ, nhựa, thuỷ tinh, kim loại...

- Đặc điểm, công dụng và cách sử dụng của các loại  phương tiện giao thông và phân loại.

- Phân biệt một số biển báo giao thông đường bộ,một số luật lệ giao thông cơ bản.

- Địa chỉ nhà; Nhà : là nơi gia đình cùng chung sống, kể về các thàng viên trong gia đình, công việc của các thành viên. Phân biệt nhiều kiểu nhà khác nhau: nhà 1 tầng, nhiều tầng, khu tập thể, nhà ngói, nhà tranh…các vật liệu làm nên ngôi nhà...

- Các thực phẩm, đồ dùng... cần thiết cho gia đình

- Những người thân họ hàng…

- Đặc điểm của một số nghề phổ biến trong xã hội, nghề truyền thống của địa phương: tên gọi, công dụng, sản phẩm, các hoạt động và ý nghĩa của các nghề trong xã hội, tên gọi của người làm nghề

- Một số di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, ngày lễ hội của quê hương, đất nước.

*Trẻ hiểu một số biểu hiện về môi trường tự nhiên

- Gọi tên cây cối, con vật theo đặc điểm chung, riêng

- Nhận ra sự sự thay đổi trong quá trình phát triển của cây con vật và một số hiện tượng tự nhiên

- Nói được một số đặc điểm nổi bật hiện tượng thời tiết theo mùa trong năm, ảnh hưởng thời tiết đến con người nơi trẻ sống

- Dự đoán được một số hiện tượng tự nhiên đơn giản sắp xẩy ra

- Mối liên hệ đơn giản giữa cây cối, con vật và môi trường sống, với con người và giữa chúng với nhau.

- Quá trình phát triển của cây, con vật, các điều kiện sống của một số loại cây, con vật.

- Đặc điểm ích lợi và tác hại, điều kiện sống của cây, hoa, quả, con vật gần gũi

- Một số hiện tượng thời tiết thay đổi theo mùa và thứ tự các mùa

- Sự khác nhau giữa ngày và đêm mặt trời mặt trăng

- Các nguồn nước trong môi trường sống, lợi ích công dụng của nước với đời sống con người, cây cối , con vật.

- Các trạng thái của nước và đặc điểm tính chất của nước, nguyên nhân gây ô nhiểm nguồn nước, giữ gìn bảo vệ nguồn nước.

- Các nguồn ánh sáng, không khí và sự cần thiết của nó với cuộc sống con người, cây cối, con vật ,

- Làm quen đất, cát, sỏi...

- So sánh sự giống nhau và khác nhau của cây, hoa quả, con vật, đồ vật...Phân loại các con vật, cây cối, hoa quả theo 2-3 dấu hiệu.

 *Trẻ có một số hiểu biết về số, đếm, đo

-  Đếm trên đối tượng trong phạm vi 10 và đếm theo khả năng.

- Nhận biết chữ số, số lượng và số thứ tự trong phạm 10

- Tách 10 đối tượng thành 2 nhóm bằng ít nhất hai cách và so sánh số lượng các nhóm

- Nhận biết ý nghĩa các con số được sữ dụng trong cuộc sống hằng ngày( Số nhà, số xe..)

- Ghép thành cặp những đối tượng có mối liên quan

- Phân nhóm thành các nhóm và tìm dấu hiệu chung các nhóm đối tượng.

- Sắp xếp các đối tượng theo trình tự nhất định.

- Đo đọ dài một vật bằng các đơn vị đo khác nhau

- Đo đọ dài các vật bằng một đơn vị đo.

- Đo thể tích, dung dịch các vật băng một đơn  vị đo nào đó. So sánh và diễn đạt kết quả đo.

- Nhận biết gọi tên khối cầu, khối trụ, khối vuông, khối chữ nhật và nhận dạng các khối đó.Trong thực tế, phân biệt khối cầu, khối vuông, khối chữ nhật, khối trụ.

- Chắp ghép các hình để tạo thành hình mới.

- Xác định vị trí( trong , ngoài, trên, dưới, trước, sau, phải, trái)  của đồ vật so với  bản thân và bạn khác, so với một vật nào đó làm chuẩn.

- Gọi tên các ngày trong tuần theo thứ tự

- Phân biệt hôm qua, hôm nay, ngày mai qua các sự kiện hàng ngày

- Nói được ngày trên lốc lịch và giờ trên đồng hồ.

3. Lĩnh vực PT ngôn ngữ

*Trẻ nghe  hiểu lời nói         

- Các âm thanh ngữ điệu, giọng nói khác nhau

- Độ to, nhỏ, nhanh chậm của giọng nói, giọng đọc

- Nghe hiểu nội dung các truyện kể, truyện dân gian, truyện đọc, bài thơ, đồng dao, ca dao, tục ngữ, .. kể và kể lại được một số đoạn truyện, bài thơ dành cho lứa tuổi của trẻ.

- Nghe và hiểu các âm  thanh, từ ngữ, hiểu lắng nghe người khác nói chăm chú, không ngắt lời.

- Phát âm được các từ có chứa âm gần giống nhau: l- n, s- x, tr- ch, b- p, đ- t và các thanh điệu. Phát âm các từ có phụ âm cuối: ch- t, nh- ng, t- c, n- ng,

- Trả lời các câu hỏi về nguyên nhân, so sánh: tại sao?có gì giống? có gì khác...

- Đặt câu hỏi?, sử dụng các từ biểu cảm có hình ảnh

- Đọc thơ, ca dao, dồng dao ,kể chuyện và kể lại được một số đoạn truyện, bài thơ dành cho lứa tuổi của trẻ.

- Kể về một sự việc, hiện tượng nào đó để người khác hiểu được

- Kể lại được nội dung chuyện đã nghe theo trình tự nhất định. Biết cách khởi xướng cuộc trò chuyện

- Kể chuyện sáng tạo: Theo đồ vật, theo tranh, bằng rối, theo chủ đề,theo kinh nghiệm bản thân…

- Đóng kịch

- Điều chỉnh giọng kể, nói  phù hợp với tình huống và nhu cầu giao tiếp. Biết cách khởi xướng cuộc trò chuyện, thực hiện một số quy tắc thông thường trong giao tiếp.

- Xem và nghe cô đọc các loại sách khác nhau

*Trẻ  thể hiện một số hành vi ban đầu của việc đọc

 - Làm quen với một số ký hiệu thông thường cuộc sống( Nhà vệ sinh, lối ra, biển báo giao thông, nguy hiểm)

- Nhận dạng được các chữ cái trong bảng chữ cái Tiếng Việt , phát âm một số chữ cái, ô chữ cái, từ tiếng…

- Xem và nghe đọc các loại sách khác nhau.

- Làm quen với   cách đọc , hướng đọc từ trái sang phải, từ dòng trên xuống dòng dưới,  đọc ngắt nghỉ sau các dấu.

- Biết lật giở sách, phân biệt được mở đầu và kết thúc cuốn sách, giữ gìn, bảo quản sách cẩn thận.

- Tư thế ngồi đọc ngay ngắn

4. Lĩnh vực PT Thẫm mỹ

*Trẻ  có thể kiểm soát và phối hợp các nhóm cơ

- Tô màu kín, không chườm ra ngoài đường viên các hình vẽ

- Vẽ, nặn, xé, dán, chắp ghép …các sản phẩm tạo hình thông qua các chủ đề khác nhau

- Cắt theo đường viền thẳng và cong của các hình đơn giản

- Dán các hình vào đúng vị trí cho trước không bị nhăn

- Phối hợp và lựa chọn các nguyên vật liệu thiện nhiên để tạo ra sản phẩm

- Phối hợp các kỹ năng vẽ để tạo thành một bức tranh có màu sắc hài hài hoà bố cục cân đối

- Phối hợp các kỹ năng cắt, xé dán để tạo thành bức tranh có màu sắc hài hoà cân đối

*Trẻ  thể hiện một số hiểu biết về âm nhạc và tạo hình

- Phân biệt và thể hiện thái độ tình cảm trước vẽ đẹp đa dạng,độc đáo của các sự vật hiện tượng xung  quanh và các tác phẩm nghệ thuật.

- Biết sử dụng các nguyên vật liệu khác nhau để tạo ra các sản phẩm tạo hình đơn giản

- Nói được ý tưởng thể hiện trong sản phẩm tạo hình của mình

- Nhận ra giai điệu ( vui, buồn, êm dịu) của bài hát, hoặc bản nhạc

- Hát đúng giai điệu các bài hát trẻ em; hát rõ lời bài hát;

- Thể hiện cảm xúc và vận động phù hợp với nhịp điệu của bài hát hoặc bản nhạc

- Đặt tên mới cholời bài hát

- Thể hiện sự thích thú trước cái đẹp;

- Thẻ hiện ý tưởng của bản thân thông qua các hoạt động khác nhau

- Nghe, hiểu và thể hiện cảm xúc qua các tác phẩm âm nhạc.

- Phân biệt độ cao thấp, to nhỏ,  dài ngắn của các bài hát.

- Sử dụng các đồ vật xung quanh để tạo ra các âm thanh và gõ đêm đa dạng cho các bài hát

- Tham gia tích cực sáng tạo các hoạt động âm nhạc theo ý thích.

5. Lĩnh vực PT Tình cảm xã hội

* Trẻ thể hiện sự nhận thức về bản thân

- Nói - Những đặc điểm sở thích, khả năng riêng của mình, chia sẽ thông tin về bản thân và gia đình: họ, tên, tuổi, giới tính, sở thích, đặc điểm…

- Cách ứng xử với những người thân trong gia đình, bạn bè, các cô các bác trong trường MN…biết yêu thương tôn trọng , lễ phép, quan tâm, giúp đỡ…

- Trẻ thể hiện nhận thức về bản thân, điểm giống nhau và khác nhau của mình với người khác.

- Đề xuất trò chơi và hoạt động thể hiện sở thích của bản thân.  

* Trẻ tin tưởng vào khả năng của bản thân

- Cố gắng hoàn thành công việc, tự hào về thành công của bản thân, làm theo những quy định đơn giản trong sinh hoạt…

- Cảm nhận trạng thái, cảm xúc của mọi người và biểu lộ tình cảm phù hợp bằng cử chỉ, lời nói.

- Thể hiện sự vui thích khi hoàn thành công việc;

- Chủ động làm một số công việc đơn giản hằng ngày

- Mạnh dạn nói ý kiến của bản thân

- Hợp tác với bạn để cùng thu dọn đồ dùng đồ chơi, trang trí lớp, vẽ tranh

- Thực hiện một số quy tắc, quy định trong sinh hoạt ở lớp, ở trường, nơi công cộng, luật giao thông.

- Chấp hành tốt luật giao thông dành cho người đi bộ

* Bảo vệ môi trường:

- Tiết kiệm điện, nước

- Giức gìn vệ sinh môi trường

- Bảo vệ chăm sóc các con vật nuôi, cây cối

* Quan tâm đến những người lao động và một số nghề phổ biến trong xã hội:

- Quý trọng người lao động,  các nghề trong xẫ hội, giữ gìn đồ dùng đồ chơi

- Kính yêu Bác Hồ và những người có công với quê hương đất nước

- Yêu quý giữ gìn di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, truyền thống của quê hương, đất nước, nét văn hóa của một số dân tộc qua trang phục.

- Chung sống hòa bình, đoàn kết với bạn bè.

 

 

Chi tiết ...  

Các bài viết khác

 

Giới thiệu tổng quát

Dẫu mùa thi giáo viên dạy giỏi năm nay vừa mới đi qua vòng thi cấp thành phố, nhưng...

liên kết website